วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2551
ครูเทพนม จันทรังษี
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ชื่อผู้รายงาน นายเทพนม จันทรังษี โรงเรียนบ้านหนองนาเลิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนในการจัด กิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สาระสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม กับนักเรียน จำนวน 18 คนโรงเรียนบ้านหนองนาเลิศ ตำบลม่วงลาย อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการซึ่งมีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา(สาระสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2)เพื่อหาความสอดคล้องระหว่างแบบทดสอบกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา(สาระสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3)เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา(สาระสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 4)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา(สาระสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5)เพื่อหาค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาแลพลศึกษา(สาระสขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การศึกษาครั้งนี้ทำการทดลองที่โรงเรียนบ้านหนองนาเลิศ ตำบลม่วงลาย อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยใช้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นกลุ่มทดลอง 18 คน และสร้างบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สาระสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่มนำบทเรียนสำเร็จรูปไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มย่อย 3 คน โดยคละระหว่างนักเรียน เก่ง ปานกลาง อ่อน นำบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สาระสุขศึกษา)มาปรับปรุงแก้ไขแล้วนำไปทดลองกับนักเรียนกลุ่มปานกลาง 5- 10 คนโดยคละนักเรียน เก่ง ปานกลาง อ่อน นำมาปรับปรุงแก้ไขแล้วนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คนตรวจสอบความถูกต้องนำบทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความถูกต้องมาปรับปรุงแก้ไข แล้วไปใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในกลุ่มทดลอง โดยใช้เวลาสอน 8 สัปดาห์ ผู้ศึกษาได้สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สาระสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ โดยผ่านการตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างแบบทดสอบกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน นำมาปรับปรุงแก้ไขแล้วนำมาทดสอบกับนักเรียนกลุ่มทดลองโดยทดสอบก่อนเรียนบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สาระสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แล้วเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา(สาระสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ละเล่มเมื่อจบแต่ละเล่มก็จะใช้แบบทดสอบหลังเรียนทดสอบเรื่องที่เรียนในเล่มนั้น ๆ โดยแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 10 ข้อ จนครบทุกเล่ม เว้นระยะเวลาประมาณ 2- 3 วันแล้วจึงนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมาทดสอบนักเรียนกลุ่มทดลองอีกครั้งหนึ่งนำคะแนนที่ได้มารวมกัน หาค่าเฉลี่ย หาค่าร้อยละ หาค่าแตกต่าง หาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าประสิทธิภาพ หาค่าความเชื่อมั่น แล้วนำมาเปรียบเทียบกัน ผลการศึกษาพบว่า 1)บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สาระสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยเฉลี่ยที่ 4.63 แปลค่า ดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ยอมรับได้ 3.50 2)บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สาระสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสอดคล้องกันระหว่างแบบทดสอบกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังโดยเฉลี่ยที่ 0.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ยอมรับได้ 0.50 3)บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สาระสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เท่ากับ 80.2083/81.4815 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน4) บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สาระสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5)นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สาระสุขศึกษา)เฉลี่ย 4.73 แปลความหมายอยู่ในระดับที่ดีมาก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น