วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ครูรัตน์มณี สุพรมจักร์

ชื่อเรื่อง  :  รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่4ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า : นางรัตน์มณี  สุพรมจักร์ 
ระยะเวลาในการศึกษา : วันที่  13  พฤศจิกายน  2550 – 7  กุมภาพันธ์  2551
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่4มีความมุงหมายของการศึกษาคือ(1)เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่4 
ที่มีประสิทธิภาพ(2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4โรงเรียนบ้านหนองเบญจ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาสกลนครเขต2ปีการศึกษา2550จำนวน23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา1.เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาพัฒนาการเรียนรู้
มีรายละเอียดดังนี้1.1 ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 10  ชุด 1.2  แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ แต่ละชุดจำนวนชุดละ 3 แผนการเรียนรู้ 2.เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 2.1แบบทดสอบหลังเรียน   จากชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน  10ชุด  ชุดละ10 2.2  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน โดยใช้ประเมินผลก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญชั้นประถมศึกษาประถมศึกษาปีที่ 4  จำนวน 1ชุด 20 ผลการศึกษาพบว่า1.การประเมินระดับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่4พบว่าระดับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญชุดที่1ถึง 10 ด้านเนื้อหามีค่าเฉลี่ย  4.83 ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการเขียนมีค่าเฉลี่ย  4.80  ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด  คด้านการจัดรูปเล่มมีค่าเฉลี่ย  5 ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด  สรุปโดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.88 แปลความค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนที่เรียนชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดที่ 1 ถึง 10  มีคะแนนระหว่างเรียนเฉลี่ยร้อยละ  82.52  คะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ  94.35    แสดงว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ82.52 / 94.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ80 / 80 3.การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนการสอบก่อน และหลังเรียนจากชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญชั้นประถมศึกษาปีที่4  พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ12.13 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ1.99หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 18.87 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ  1.74  ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.การเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้  t- test  ค่า  t ที่คำนวณได้คือ  22.24 ค่า  t  จากตาราง คือ  2.508  ค่า  tคำนวณมากกว่า  ค่า  t  ตาราง   แสดงว่า  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01  หมายความว่า  หลังการใช้ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แล้ว  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน

ไม่มีความคิดเห็น: