ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่4ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า : นางรัตน์มณี สุพรมจักร์
ระยะเวลาในการศึกษา : วันที่ 13 พฤศจิกายน 2550 – 7 กุมภาพันธ์ 2551
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่4มีความมุงหมายของการศึกษาคือ(1)เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่4
ที่มีประสิทธิภาพ(2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4โรงเรียนบ้านหนองเบญจ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาสกลนครเขต2ปีการศึกษา2550จำนวน23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา1.เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาพัฒนาการเรียนรู้
มีรายละเอียดดังนี้1.1 ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 10 ชุด 1.2 แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ แต่ละชุดจำนวนชุดละ 3 แผนการเรียนรู้ 2.เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 2.1แบบทดสอบหลังเรียน จากชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 10ชุด ชุดละ10 2.2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน โดยใช้ประเมินผลก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญชั้นประถมศึกษาประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1ชุด 20 ผลการศึกษาพบว่า1.การประเมินระดับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่4พบว่าระดับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญชุดที่1ถึง 10 ด้านเนื้อหามีค่าเฉลี่ย 4.83 ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการเขียนมีค่าเฉลี่ย 4.80 ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด คด้านการจัดรูปเล่มมีค่าเฉลี่ย 5 ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด สรุปโดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 แปลความค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนที่เรียนชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดที่ 1 ถึง 10 มีคะแนนระหว่างเรียนเฉลี่ยร้อยละ 82.52 คะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 94.35 แสดงว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ82.52 / 94.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ80 / 80 3.การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนการสอบก่อน และหลังเรียนจากชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญชั้นประถมศึกษาปีที่4 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ12.13 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ1.99หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 18.87 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 1.74 ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.การเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t- test ค่า t ที่คำนวณได้คือ 22.24 ค่า t จากตาราง คือ 2.508 ค่า tคำนวณมากกว่า ค่า t ตาราง แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หมายความว่า หลังการใช้ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น