วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ครูรัตนา วารี

ชื่อเรื่อง การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 1 ชุดมาตราตัวสะกดไทย
ผู้ศึกษา นางรัตนา วารี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านคำบิดโคกโพนยาง สำนักงานเขตพื้นที่สกลนคร เขต 2

บทคัดย่อ

การศึกษาการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดมาตราตัวสะกดไทย มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อสร้างหนังสือ
ส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดมาตราตัวสะกดไทย
(2) เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดมาตราตัวสะกดไทย ตามเกณฑ์ 80/80 และ (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชุดมาตราตัวสะกดไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านคำบิดโคกโพนยาง อำเภอวาริชภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 20 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดมาตราตัวสะกดไทย จำนวน 9 เล่ม (2) แบบฝึกทักษะ
ทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดมาตราตัวสะกดไทย จำนวน 9 ชุด(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชุดมาตราตัวสะกดไทย เป็นแบบเลือกตอบ
ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดมาตราตัวสะกดไทย จำนวน 36 แผน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดมาตราตัวสะกดไทยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
สรุปได้ว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น ครูที่สอนภาษาไทยและผู้ที่มี
ส่วนเกี่ยวข้อง สามารถนำไปใช้ในการสอนได้ และเป็นแนวทางในการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านและนวัตกรรมการสอนภาษาไทยในเรื่องอื่น ๆ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น: