วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ครูบาล สัตถาผล

ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา
การใช้ภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนบ้านหนองเบญจ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2
ผู้ศึกษา นายบาล สัตถาผล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองเบญจ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2551

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ของหนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา การใช้ภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือ คำคล้องจองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาการใช้ภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่มีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่าร้อยละ 50 3)เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1ัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือคำคล้องจอง 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ทางสติปัญญา การใช้ภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านหนองเบญจ อำเภอนิคมน้ำอูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในศึกษา ประกอบด้วย หนังสือคำคล้องจอง แผนการจัดประสบการณ์ แบบวัดพัฒนาการ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (t-test ชนิด Independent Samples) ค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า1. หนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา การใช้ภาษา ด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.13/93.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. หนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา การใช้ภาษา ด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ได้ค่าดัชนีประสิทธิผลคิดเป็นร้อยละ 83.75 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้3. ผลการทดสอบแบบวัดพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 . ความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ทางสติปัญญา การใช้ภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกรายการ

ไม่มีความคิดเห็น: