วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ครูกรรณิกา จันทรังษี

ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้และศึกษาผลพัฒนากล้ามเนื้อเล็กและสังคมนิสัย
ในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านหนองนาเลิศ ปีการศึกษา 2550
ชื่อผู้รายงาน นางกรรณิกา จันทรังษี

บทคัดย่อ

รายงานผลการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาคู่มือการจัด กิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้สื่อผสมเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กและสังคมนิสัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กและสังคมนิสัยของนักเรียนก่อนและหลังการทดลองใช้คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่สร้างขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 10 ข้อ แบบสังเกตประเมินพฤติกรรมทางสังคมนิสัย จำนวน 4 องค์ประกอบ การมีวินัย การเป็นผู้นำ ผู้ตาม การเล่นและอยู่ร่วมกับผู้อื่น ความมีน้ำใจและรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย – หญิง อายุ 5 – 6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านหนอง
นาเลิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะ จง (Purposive sampling) เฉพาะห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น รูปแบบที่ใช้ในการทดลองการศึกษาครั้งนี้ เป็นการทดลองเพื่อการพัฒนา โดยมีรูปแบบการทดลอง One – group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้สื่อผสมเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กและสังคมนิสัย 2) แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ 20 แผน 3) กิจกรรมสร้างสรรค์ 100 กิจกรรม 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก 10 ข้อ 5) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมนิสัย 4 องค์ประกอบ นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยใช้ค่า E1 / E2 ค่าร้อยละ ค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟา (coefficient) และใช้ t – test แบบ dependent


ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้สื่อผสมเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กและสังคมนิสัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพในภาพรวมเท่ากับ81.0278./81.6667ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละกิจกรรม พบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ที่ตั้งไว้ คือ 80 / 80 ทุกกิจกรรม
2. คะแนนการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กและสังคมนิสัยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง ใช้คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า
2.1 คะแนนด้านความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 คะแนนด้านสังคมนิสัย หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไม่มีความคิดเห็น: